Với tư cách là người sáng tạo và người tiếp nhận nội dung trực tuyến, mọi người dường như đang bơi trong một đại dương rộng lớn của phương tiện truyền thông kỹ thuật số. Với các loại nội dung mới liên tục xuất hiện và phát triển, chúng ta có thể mất thời gian để phát hiện các xu hướng nội dung tiềm năng nhất trong tương lai. Hãy cùng WeWin Media tìm hiểu sâu hơn để biết được những động lực quan trọng có khả năng thay đổi xu hướng nội dung trong những năm tới.
1. Sự trỗi dậy của nội dung tương tác
1.1. Tương tác lớn hơn
Nội dung ngày nay phải thu hút người dùng một cách tích cực chứ không chỉ trình bày thông tin một cách thụ động. Nhiều nội dung đang ngày càng hướng đến các yếu tố:
- Responsive: Điều chỉnh dựa trên hành động và đầu vào của người dùng
- Có sự tham gia: Khuyến khích người dùng tương tác, đóng góp hoặc chia sẻ
- Có thể tùy chỉnh: Điều chỉnh nội dung theo sở thích của từng người dùng
Từ việc chạm và vuốt trên thiết bị di động đến bình luận trên các bài đăng trên mạng xã hội, người dùng đều muốn có mối quan hệ hai chiều với nội dung.
1.2. Ví dụ
Các loại nội dung tương tác ngày càng phổ biến bao gồm:
- Câu hỏi và thăm dò ý kiến: Cho phép người dùng trả lời câu hỏi và xem kết quả ngay lập tức
- Máy tính và cấu hình: Nhận đề xuất tùy chỉnh
- Thực tế ảo và tăng cường: Trải nghiệm kỹ thuật số tương tác, sống động
- Video 360 độ: Di chuyển xung quanh trong video
- Bản đồ tương tác: Lọc vị trí và truy cập thông tin theo yêu cầu
Các thương hiệu tận dụng các định dạng này để thu hút người dùng, tạo khách hàng tiềm năng và cho phép tự phục vụ.
2. Sự thúc đẩy cá nhân hóa
2.1. Đề xuất nội dung riêng biệt
Một trong những thay đổi quan trọng nhất đang diễn ra là xu hướng hướng tới nội dung siêu cá nhân hóa. Các nền tảng như Netflix, Spotify và YouTube luôn đề xuất những lựa chọn phù hợp nhất với sở thích của mình. Bên cạnh đó, người sáng tạo ngày càng sử dụng số liệu phân tích để định hình nội dung theo mong muốn của khán giả.
Trong tương lai, bạn có thể mong đợi khả năng cá nhân hóa chi tiết hơn nữa thông qua:
- Các thuật toán phân tích tập dữ liệu lớn về hành vi của người dùng
- Nhiều đề xuất theo ngữ cảnh hơn dựa trên thời gian, địa điểm và thiết bị
- Danh sách phát nội dung được tuyển chọn cho người dùng cá nhân
Điều này sẽ hợp lý hóa việc khám phá và giúp chống lại tình trạng “quá tải lựa chọn”. Nhưng nó cũng có thể hạn chế sự không chắc chắn và đa dạng trong chế độ ăn uống của giới truyền thông.
2.2. Sự phát triển mạnh mẽ của nội dung thích hợp
Theo xu hướng cá nhân hóa, sự phổ biến của nội dung thích hợp cũng được điều chỉnh cho các nhóm nhỏ cụ thể. Ở nơi mà các phương tiện truyền thông đại chúng từng thống trị, các nền tảng kỹ thuật số đã giảm bớt các rào cản đối với việc nhắm mục tiêu vào các nhóm đối tượng hẹp hơn.
Hiện chúng tôi đang thấy các cộng đồng phát triển mạnh được hình thành xung quanh các sở thích như:
- Sở thích nhỏ – ví dụ như sưu tập bút máy
- Tình trạng sức khoẻ – ví dụ như các nhóm hỗ trợ viêm khớp
- Bản sắc văn hóa – ví dụ: phương tiện truyền thông được tạo ra bởi và dành cho thanh thiếu niên LGBTQ+
Nội dung “đuôi dài” này mang thông tin chuyên biệt và mạng lưới hỗ trợ đến với nhiều người hơn. Đồng thời, nó cũng cho phép “bộ lọc bong bóng” và phân chia nội dung dựa trên bản sắc hoặc hệ tư tưởng.
3. Nội dung tốn ít thời gian tiếp nhận hơn
Với cuộc sống di động ngày càng bận rộn của chúng ta, một xu hướng hàng đầu khác là nội dung có thể “ăn” được: nội dung vừa hay vừa có thể tiếp nhận nhanh chóng và dễ dàng.
3.1. Các xu hướng nội dung ngắn
Nội dung dạng ngắn cho phép người dùng nhận thông tin hoặc giải trí chỉ trong vài phút mà không cần điều hướng hoặc điều khiển phức tạp. Các loại nội dung vi mô thu hút được sự chú ý bao gồm:
- Video dạng ngắn: Video từ 15 đến 60 giây, thường là video dọc dành cho điện thoại
- Bài đăng và bài viết trên blog: Dưới 1.000 từ
- Bài đăng trên mạng xã hội: 280 ký tự trở xuống
- Số tập podcast: 10 đến 20 phút
- Infographics: Tóm tắt thông tin trực quan
- Câu đố và thăm dò ý kiến
3.2. Lợi ích của các dạng nội dung ngắn
Lợi ích của nội dung ngắn bao gồm:
- Chia sẻ và phản hồi nhanh hơn: Khuyến khích người dùng tương tác và trò chuyện
- Tỷ lệ hoàn thành cao hơn: Có nhiều khả năng được người dùng sử dụng đầy đủ hơn
- Tăng mức độ tương tác: Thu hút sự chú ý bằng sự đơn giản và ngắn gọn
- Khả năng khám phá nâng cao: Hoạt động tốt hơn với các thuật toán ưu tiên các bài đăng mới, thường xuyên
Nội dung có thể xem nhanh cho phép người sáng tạo thu hút nhiều lượt xem hơn, tăng mức độ tương tác và mở rộng phạm vi tiếp cận.
4. Sự kết hợp đa phương tiện
4.1. Cuộc cách mạng thị giác
Nội dung trực tuyến đã phát triển mạnh mẽ về mặt hình ảnh. Ảnh, video, ảnh gif, v.v. đã làm lu mờ các bài đăng văn bản đơn giản. Điều này phản ánh cả sở thích của người tiêu dùng và cách nền tảng tối ưu hóa để có các định dạng hấp dẫn.
Một số động lực chính của cuộc cách mạng trực quan:
- Điện thoại thông minh có camera HD giúp nhiều người có thể xử lý video hơn
- Mạng nhanh hơn và khả năng nén cho phép truyền phát video tốt hơn
- Các công cụ thiết kế cải thiện khả năng dễ dàng tạo nội dung trực quan
- Nền tảng thiên về các bài đăng bằng video và hình ảnh vì chúng thu hút được nhiều lượt tương tác hơn
Trong khi giao tiếp bằng hình ảnh có thể phổ biến hơn, có tính nội tạng và lan truyền hơn, việc tránh xa văn bản làm tăng mối lo ngại về khả năng đọc viết giảm sút.
4.2. Ứng dụng công nghệ thế giới ảo
Các nền tảng đang chạy đua để tạo ra nội dung đa chiều hơn thông qua các yếu tố như:
- Video 360°
- Thực tế tăng cường
- Thực tế ảo
- Âm thanh 3D
- Công nghệ xúc giác
Công nghệ này nhằm mục đích cho phép khán giả tương tác với phương tiện kỹ thuật số trong môi trường giác quan phong phú hơn, mô phỏng thế giới vật lý. Các trường hợp sử dụng tiềm năng bao gồm giải trí, thiết kế, y học, kiến trúc, báo chí, trị liệu, du lịch, v.v.
Việc áp dụng rộng rãi hơn vẫn phải đối mặt với các rào cản như chi phí và độ phức tạp. Nhưng công nghệ nhập vai có thể sẽ chứng kiến sự phát triển nhanh chóng. Về lâu dài, liệu thế giới ảo có trở nên thích hợp hơn “đời thực” đối với một số người không?
5. Sự phát triển của nội dung giọng nói
Một xu hướng nội dung chính khác cần theo dõi là sự tăng tốc của nội dung giọng nói khi loa thông minh và trợ lý giọng nói được áp dụng.
5.1. Nội dung giọng nói là gì?
Nội dung giọng nói là nội dung âm thanh được truy cập thông qua lệnh thoại trên các thiết bị như loa thông minh Amazon Echo hoặc Google Home. Điêu nay bao gôm:
- Podcast và chương trình âm thanh
- Sách nói
- Ứng dụng thoại tương tác
- Hướng dẫn các chương trình thiền, chăm sóc sức khỏe và thể dục
- Tóm tắt nhanh và cập nhật tin tức
- Giải đáp thắc mắc, thắc mắc
Bởi vì các thiết bị này được kích hoạt bằng giọng nói nên việc phát triển nội dung giọng nói chất lượng là rất quan trọng đối với các thương hiệu muốn có khả năng hiển thị.
Tạo nội dung giọng nói có các yêu cầu đặc biệt, như:
- Viết đàm thoại cho tai và mắt
- Giữ nội dung ngắn gọn, dễ đọc và tập trung
- Cho phép điều hướng dễ dàng giữa các phần nội dung
- Tối ưu hóa nội dung cho từ khóa tìm kiếm bằng giọng nói
Khi việc áp dụng loa thông minh tăng lên, sự hiện diện của nội dung giọng nói sẽ trở nên quan trọng trong nhiều ngành.
Xu hướng ngày nay hướng đến sự chuyển đổi sang các định dạng nội dung tương tác hơn, có sự tham gia và có thể tùy chỉnh cho từng người dùng. Đồng thời, những nội dung đề cao tính cá nhân hóa cũng như trải nghiệm người dùng đang ngày một phổ biến hơn. Nắm bắt được những xu hướng trên, doanh nghiệp sẽ thành công hơn trong việc xây dựng chiến lược nội dung cho sản phẩm/dịch vụ hoặc cho chính thương hiệu doanh nghiệp. Đừng quên đón chờ phần 2 để khám phá các xu hướng còn lại cùng WeWin Media nhé!
Tìm hiểu ngay:
- 20 nền tảng Content Syndication hàng đầu cho Marketer năm 2024 (Phần 1)
- 20 nền tảng Content Syndication hàng đầu cho Marketer năm 2024 (Phần 2)
- Nhìn từ xu hướng 2023, OOH 2024 được dự báo như thế nào?
- DOOH được dự đoán phát triển như thế nào vào 2024?
- AI Marketing: Lợi ích, thách thức và công cụ cho chiến lược AI của bạn