AI Marketing: Lợi ích, thách thức và công cụ cho chiến lược AI của bạn

Có thể nói, AI cũng đóng một vai trò lớn trong các hoạt động nghề nghiệp của chúng ta. Chúng ta có thể tận dụng AI để làm được nhiều việc hơn hoặc thu được nhiều lợi tức đầu tư (ROI) hơn từ các nỗ lực Marketing của doanh nghiệp. Cùng WeWin đi sâu vào những lợi ích, thách thức và công cụ của AI Marketing nhé!

1. AI Marketing là gì?

Theo nghĩa rộng nhất, AI Marketing là một phương pháp Marketing sử dụng điện toán tiên tiến để phân tích dữ liệu và hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. AI đã được chứng minh là hữu ích trong việc phân tích hành vi của khách hàng và cung cấp những hiểu biết sâu sắc có thể cho phép doanh nghiệp giao tiếp tốt hơn trên tất cả các kênh Marketing khác nhau của mình.

AI Marketing là gì?
AI Marketing là gì?

Rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực  đã nỗ lực hết mình để tận dụng hiệu quả tối đa của các công nghệ mới. Theo Influencer Marketing Hub, có tới  61,4% Marketer hiện đang sử dụng AI trong hoạt động Marketing của mình, với 71,2% tin rằng AI có thể làm tốt hơn con người trong công việc của họ. Ngoài ra, có tới 54,5% tin rằng AI có khả năng nâng cao đáng kể nỗ lực Marketing của doanh nghiệp nói chung.

2. AI được sử dụng như thế nào trong Marketing ngày nay

2.1. Cải thiện Website

Trong lĩnh vực Digital Marketing, AI đang được sử dụng để tạo, hợp lý hóa và cải thiện bản các trang Website trên quy mô lớn. Ví dụ: trình tạo văn bản AI của một số nền tảng cho phép doanh tạo mô tả sản phẩm, About pages, Câu hỏi thường gặp và thậm chí cả bản tin với những lời nhắc đơn giản.

2.2. Cá nhân hóa

Chiến lược Marketing dành cho doanh nghiệp nhỏ hiệu quả có nghĩa là tiếp cận đối tượng mục tiêu theo cách hiệu quả nhất bằng cách sử dụng ít nguồn lực nhất có thể. AI Marketing có thể thay thế phỏng đoán thủ công và giúp các doanh nghiệp sử dụng dữ liệu khách hàng hiện có một cách hiệu quả hơn, nhằm hỗ trợ đáp ứng yêu cầu này một cách tốt hơn

2.3. Nâng cao uy tín thương hiệu

Doanh nghiệp có thể sử dụng trình tạo logo AI để định hình thương hiệu của mình, cài đặt chatbot để trả lời các câu hỏi của khách hàng 24/7 hoặc sử dụng AI để tạo ngay các nội dung như blog, hình ảnh,… Tất cả những điều đó đều giúp thương hiệu nâng cao uy tín hơn trong mắt khách hàng mục tiêu

2.4. Quảng cáo

AI cũng có thể tự động hóa các nhiệm vụ Marketing tẻ nhạt khác như tạo các phiên bản bản sao quảng cáo khác nhau cho các nền tảng mạng xã hội khác nhau. Một số cách bổ sung mà bạn có thể sử dụng AI để tối ưu hóa các nỗ lực Marketing cho doanh nghiệp của mình như:

  • Cung cấp đề xuất sản phẩm theo thời gian thực dựa trên tương tác của khách hàng trước đó
  • Sử dụng quảng cáo có lập trình để giúp tối đa hóa nỗ lực lập kế hoạch truyền thông
  • Tự động định giá các mặt hàng dựa trên dữ liệu cung cầu để tăng doanh số
AI được ứng dụng nhiều trong Marketing hiện nay
AI được ứng dụng nhiều trong Marketing hiện nay

3. Những lợi ích và thách thức của tiếp thị AI

Tất cả các công nghệ mới đều có những ưu và nhược điểm, và AI Marketing cũng không ngoại lệ. Cách tốt nhất để sử dụng trí tuệ nhân tạo trong nỗ lực Marketing của bạn là hiểu những lợi ích và thách thức mà nó mang lại.

3.1. Lợi ích của AI Marketing

AI mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp bằng cách tối ưu hóa chiến lược Marketing của họ để phát triển nhanh hơn và hiệu quả hơn. Bất kỳ loại công cụ Marketing nào cũng sẽ tự động hóa các tác vụ thủ công và cho phép bạn tập trung vào việc trò chuyện với mọi người cũng như tạo ra trải nghiệm tốt cho khách hàng. Các doanh nghiệp có thể sử dụng AI để mở rộng quy mô của mình ngay cả khi nguồn ngân sách hạn hẹp.

Các công cụ AI Marketing có thể làm gì khác cho các doanh nghiệp trong hoạt động Marketing? Một số lợi ích bổ sung bao gồm:

  • Tiết kiệm thời gian: 97% doanh nghiệp nhỏ trong cuộc khảo sát của Unbounce cho biết AI giúp họ tiết kiệm một lượng thời gian đáng kể cho các nhiệm vụ Marketing. Ví dụ: AI có thể viết mô tả sản phẩm độc đáo cho hàng trăm mặt hàng trong một cửa hàng trực tuyến. Nhiệm vụ này sẽ mất nhiều ngày, thậm chí đến vài tuần để hoàn thành thủ công, trong khi AI có thể hỗ trợ giải quyết trong vài giây.
  • Tăng lợi tức đầu tư (ROI) của doanh nghiệp: Các công cụ AI Marketing tăng ROI bằng cách giảm thời gian bạn dành cho các công việc lặp đi lặp lại. Bạn có thể tạo tài liệu Marketing nhanh hơn, điều này giúp thông điệp truyền tải trở nên phù hợp hơn và cho phép bạn tối ưu hóa chiến dịch của mình hiệu quả hơn.
  • Đẩy nhanh tăng trưởng doanh thu: Theo khảo sát của Unbounce, 82% doanh nghiệp nhỏ cho rằng các công cụ công cụ AI Marketing giúp đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu của họ. AI có thể giúp bạn tạo dàn ý blog hiệu quả hơn, đề xuất bản sao cho các bài đăng trên mạng xã hội, chép lại nội dung video và âm thanh, đồng thời cho phép khởi chạy các chiến dịch nhanh hơn.
AI Marketing giúp đẩy nhanh tăng trưởng doanh thu
AI Marketing giúp đẩy nhanh tăng trưởng doanh thu
  • Cải thiện trải nghiệm của khách hàng: Một trong những chức năng hứa hẹn nhất của AI Marketing là khả năng phân tích khối lượng lớn dữ liệu khách hàng. Dữ liệu này có thể được sử dụng để hiểu sở thích của khách hàng, phát hiện những thay đổi trong hành vi và đưa ra đề xuất được cá nhân hóa cho các sản phẩm cũng như nội dung đăng tải. Tất cả những điều này góp phần tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn – đặc biệt, phần lớn điều này có thể được tự động hóa.
  • Duy trì tính cạnh tranh: AI cũng có thể giúp doanh nghiệp trở nên cạnh tranh hơn bằng cách sử dụng quảng cáo có lập trình và công cụ tiên tiến. Trước đây các doanh nghiệp nhỏ sẽ không có thời gian hoặc nguồn lực để cạnh tranh với các thương hiệu lớn trong cùng lĩnh vực. Tuy nhiên, giờ đây, khoảng cách cạnh tranh đã được rút ngắn đi rất nhiều nhờ AI  

3.2. Những thách thức của AI Marketing

AI Marketing ảnh hưởng đến sự chấp nhận của khách hàng với công nghệ
AI Marketing ảnh hưởng đến sự chấp nhận của khách hàng với công nghệ

Mặc dù AI Marketing có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp nhưng không phải lúc nào nó cũng là một lựa chọn phù hợp. Bạn vẫn cần phải dành thời gian, nguồn lực tài chính để đảm bảo nhận được kết quả tốt nhất trong bất kỳ chiến lược Marketing nào. Dưới đây là một số thách thức doanh nghiệp có thể gặp phải khi triển khai các giải pháp AI Marketing:

  • Quyền riêng tư: Đây có thể là một thách thức liên tục vì bạn cần đảm bảo rằng mình có quyền chia sẻ thông tin khách hàng với các công cụ của bên thứ ba theo hình thức riêng tư và có đạo đức. Cần có một hệ thống các biện pháp thực hành tốt nhất trong doanh nghiệp của để đảm bảo rằng dữ liệu khách hàng được xử lý, phân tích và chia sẻ một cách an toàn.
  • Chất lượng nội dung: Chất lượng nội dung do các công cụ AI tạo ra có thể không phải lúc nào cũng phù hợp với tiếng nói thương hiệu hoặc gây được ấn tượng với khách hàng mục tiêu. Tạo nội dung độc đáo và dễ dàng tùy chỉnh đòi hỏi sự giám sát cũng như chỉnh sửa của con người. Điều quan trọng khác là phải đảm bảo rằng tất cả nội dung được tạo bởi công cụ AI không dính lỗi đạo văn và thông tin là chính xác, vì các công cụ AI có thể sẽ tạo nên số liệu thống kê, liên kết, sự kiện và câu chuyện không có thật.  Giám đốc điều hành của OpenAI, Sam Altman, thậm chí còn nêu ra điều này khi nói chuyện với Viện Công nghệ Thông tin Indraprastha Delhi vào năm 2023: “Tôi có lẽ ít tin tưởng vào câu trả lời đến từ ChatGPT hơn bất kỳ ai trên Trái đất”.
  • Xu hướng: CMSWire báo cáo rằng vì các công cụ AI sử dụng dữ liệu đã có sẵn nên có khả năng chúng sẽ tái tạo bất kỳ thành phần nào trong tập dữ liệu, có thể là sự bất bình đẳng về chủng tộc, giới tính, sắc tộc hoặc các yếu tố xã hội khác. Do đó, các doanh nghiệp cần phải thận trọng trong việc kiểm tra xem nội dung do AI tạo ra có chứa những điều này hay không.
  • Sự chấp nhận của khách hàng:  Mặc dù ban đầu, một số khách hàng có thể cảm thấy không thoải mái về sự thay đổi của công nghệ, nhưng theo nghiên cứu của Shachaf cho biết, khi chất lượng của AI được cải thiện và những công cụ này gắn chặt hơn với văn hóa, có khả năng sẽ có nhiều người học cách chung sống với chúng. Tuy nhiên Shachaf cũng nói rằng: “Hành vi của con người không thay đổi, công nghệ có thể thay đổi, công cụ có thể thay đổi, nhưng con người về cơ bản đều giống nhau”. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến những cảm nhận về giải pháp mà doanh nghiệp mang tới cho khách hàng.
  • Gián đoạn quy trình làm việc: Việc triển khai các công cụ AI đôi khi có thể làm gián đoạn quy trình công việc đã thiết lập, đòi hỏi phải có những điều chỉnh thích hợp. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp lớn, điều quan trọng là cần đào tạo và chuẩn bị cho đội ngũ nhân sự của mình để đảm bảo rằng đang sử dụng tất cả các công cụ AI một cách hiệu quả.

4. Tương lai của AI Marketing?

AI với những nội dung độc đáo hơn trong tương lai
AI với những nội dung độc đáo hơn trong tương lai

 AI Marketing có thể đã bắt đầu như một xu hướng trong năm nay, nhưng nó nhanh chóng trở thành một điều cần thiết cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. Tiềm năng đáng kinh ngạc của các công cụ AI đã mang lại cho nhiều người trong chúng ta công thức hoàn hảo để tạo các chiến dịch Marketing hiệu quả một cách nhanh chóng. AI không ngừng phát triển, vậy tương lai nào sẽ dành cho AI Marketing?

  • Tạo văn bản thông minh, tự nhiên hơn: Văn bản do AI tạo ra có thể rơi vào tình trạng lặp đi lặp lại, có thể dự đoán được và mang tính công thức. Khi các nền tảng AI khác nhau tinh chỉnh thuật toán của họ và được sử dụng rộng rãi, hy vọng rằng sẽ thấy cách sử dụng ngôn ngữ, ngữ điệu và quan điểm tự nhiên hơn trong các văn bản được tạo.
  • Nội dung độc đáo hơn: Giống như văn bản, AI tổng quát thường tạo ra hình ảnh, tác phẩm nghệ thuật, âm thanh hoặc video có vẻ lặp đi lặp lại hoặc không có ý nghĩa. Khi các nền tảng này tiếp tục phát triển nguồn tài liệu lớn hơn nhiều, trong tương lai, điều này sẽ được cải thiện hơn, giúp cung cấp những nội dung độc đáo hơn.
  • Tiếp tục cần có sự tham gia của con người: AI không ở đây để thay thế những Marketer là con người chúng ta; nó ở đây để giúp đỡ. Theo khảo sát của Influencer Marketing Hub, 42,2% số người tham gia khảo sát tin rằng nếu AI đảm nhận hoàn toàn các hoạt động Marketing thì chiến lược tổng thể và việc ra quyết định vẫn cần có sự giám sát của con người.

Ứng dụng AI vào chiến lược Marketing của doanh nghiệp là điều vô cùng cần thiết để phát huy tối đa hiệu quả của chiến dịch đó. AI Marketing có thể giúp doanh nghiệp tối ưu nguồn lực, tiết kiệm chi phí, nghiên cứu một cách hiệu quả hơn đặc điểm người dùng,…. Nhanh chóng tìm kiếm các công cụ AI phù hợp để ứng dụng nó trong các hoạt động của doanh nghiệp, bạn sẽ thành công!

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn