Case study 5 chiến dịch Gamification Marketing thành công trên thế giới

Trong bối cảnh thị trường 4.0 hiện nay, các hình thức marketing thông thường không còn đủ ấn tượng để tác động đến khách hàng mục tiêu nữa. Chính vì thế Gamification Marketing (là hình thức marketing được kết hợp với các yếu tố trò chơi) ra đời để cải thiện mức độ tương tác và khuyến khích người dùng thực hiện các hành động cụ thể. Dưới đây là 5 ví dụ về chiến dịch Gamification Marketing đã được thử nghiệm và thành công mà bạn có thể bắt đầu tận dụng ngay hôm nay!

1. Liên kết giữa trò chơi với thực tế

Ví dụ đầu tiên là một ví dụ điển hình trong việc sử dụng Gamification Marketing vào việc truyền thông quảng bá, trực tiếp tạo ra chuyển đổi một cách vô cùng thông minh. Ví dụ này đặc biệt ở chỗ, trò chơi là ảo nhưng liên quan, kết nối trực tiếp với thực tế. Giúp người chơi có một nhận thức đầy đủ về tình hình thực tế một cách tự nhiên, cuốn hút.

Chiến dịch Gamification Marketing kết hợp trò chơi thực tế
Chiến dịch Gamification Marketing liên kết giữa trò chơi và thực tế

Quân đội Hoa Kỳ đã tạo ra một trò chơi mô phỏng chiến tranh. Trò chơi nhằm mục đích thu hút những người chơi trẻ tuổi, giúp họ có thể hiểu rõ hơn về các vị trí công việc trong quân đội. Nếu người chơi cảm thấy thích thú với những gì họ được trải nghiệm thông qua trò chơi này, họ có thể truy cập trang web của quân đội và đăng kí nhập ngũ ngay lập tức.

Cách thức truyền thông này được đánh giá là vô cùng thông minh và hiệu quả bởi giới trẻ đều rất mê game, vì vậy đây là cách tiếp cận lý tưởng. Mặt khác, thông qua game, giới trẻ được giải đáp những lo lắng, thắc mắc trong lòng về những công việc mình sẽ làm nếu đăng kí nhập ngũ. Họ nhận ra mọi thứ không thực sự đáng sợ đến vậy, thậm chí cảm thấy nhập ngũ khá thú vị. Ngoài ra, đây cũng là cách giúp họ có thể chuẩn bị tinh thần được tốt hơn trước khi thực sự bước vào chương trình huấn luyện thực tế.

2. Gamification kết hợp với chương trình xúc tiến bán

Giữ chân khách hàng thân thiết bằng Gamification Marketing ở Việt Nam hiện nay không còn mới, nhưng có thể bạn chưa biết một trong những đơn vị đầu tiên thực hiện chiến dịch thông minh này là Starbucks.

Khách hàng càng mua hàng, họ càng nhận được nhiều điểm tích luỹ hoặc họ được gia tăng thứ hạng thành viên (Thành viên kim cương, thành viên vàng, thành viên bạc,…). Điểm số là ảo, thứ hạng là ảo nhưng giá trị mà các thức hạng, điểm số đó lại là thật. Với mỗi mức điểm số, thứ hạng, khách hàng sẽ được nhận những ưu đãi khác nhau như Voucher giảm giá, quà tặng mang dấu ấn thương hiệu… Điều này khiến khách hàng tiếp tục quay lại với bạn để không bỏ phí voucher, bỏ phí điểm tích luỹ.

Chương trình điểm thưởng Starbucks của tôi
Chương trình “Điểm thưởng Starbucks của tôi”

Bạn có thể học hỏi từ chương trình “Điểm thưởng Starbucks của tôi” – đây là một chương trình tích điểm dành cho khách hàng thân thiết rất thành công từ Starbucks. Cụ thể, mỗi lần khách hàng mua sản phẩm từ Starbucks, tuỳ theo giá trị đơn hàng, họ sẽ nhận được một số điểm thưởng tương ứng và có thể sử dụng số điểm đó để chi trả cho đơn hàng tiếp theo. Ví dụ này cho thấy quy trình mua hàng và khuyến khích khách hàng tiếp tục quay lại để kiếm thêm điểm mà họ có thể dành cho phần thưởng trong tương lai.

3. Gamification kết hợp với Interactive Marketing

Một trong những mục tiêu chính của Gamification Marketing là gia tăng sự tăng tương tác với khách hàng, từ đó mới có thể khiến họ cảm thấy quen thuộc, dần dần cảm mến doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể tạo ra một trò chơi kích thích sự tương tác của khách hàng trên một nền tảng online đang tiềm năng nào đó.

Chiến dịch Gamification Marketing của Duolingo
Chiến dịch Gamification Marketing của Duolingo

Ví dụ như phần mềm học ngoại ngữ Duolingo đã tạo ra một chiến dịch gamification marketing trong ứng dụng di động Duolingo. Mục đích của chiến dịch là để giúp việc học ngoại ngữ trở nên thú vị và có tính tương tác hơn. Việc cố gắng học một ngôn ngữ mới đòi hỏi sự kiên trì và chịu khó, đặc biệt là cần phải học thường xuyên, tránh ngắt quãng.

Vì vậy Duolingo đã yêu cầu người dùng đặt ra các mục tiêu nhỏ, cụ thể hàng ngày để giúp chia nhỏ những mục tiêu lớn. Các nhiệm vụ nhỏ hơn giúp người dùng quay trở lại ứng dụng hàng ngày và khi đạt được các cột mốc họ sẽ được trao thưởng. Ngoài ra, khi bạn lơ là việc học, Dou cũng sẽ gửi mail quá trình học tập của bạn và so sánh nó với mục tiêu mà bạn đã đề ra cho mình. Từ đó bạn có thể tự đánh giá bản thân bạn, đồng thời cũng có động lực quay trở lại và cố gắng học.

Chiến dịch Gamification Marketing thực sự đã mang lại giá trị cho mỗi khách hàng, ngoài việc cổ vũ, hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ một cách hiệu quả, nó còn khiến cho khách hàng cảm thấy mình được quan tâm. Vì vậy nên sẽ rất dễ để họ coi việc truy cập Duolingo như một thói quen.

Tham khảo: Interactive Marketing là gì? Ưu nhược điểm và các dạng Marketing tương tác.

4. Gamification kết hợp Email Marketing và Viral Marketing

Bạn đang kiếm một chiến lược Gamification Marketing giúp mở rộng nhận thức về thương hiệu? Hãy tổ chức  một cuộc thi! Các cuộc thi thành công sẽ cải thiện khả năng hiển thị, nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn và có thể thúc đẩy lượng tương tác lớn của khách hàng.

Cuộc thi của Litmus sử dụng Email Marketing
Cuộc thi của Litmus sử dụng Email Marketing

Ví dụ: Litmus đã sử dụng Email Marketing kết gợp với Gamification để làm nên một chiến dịch truyền thông quảng bá cuộc hội nghị của họ. Cụ thể chương trình, Litmus đã gửi cho mọi người một loạt email, mỗi email có một câu đố, là những văn bản, kí tự hoặc hình ảnh ẩn ý. Nhiệm vụ của mọi người là tìm ra câu trả lời đằng sau những câu đố đó và đăng tải câu trả lời lên Twitter với một số hashtag của chương trình. Những người trả lời đúng sẽ được ghi vào lá thăm. Đến cuối chương trình, ban tổ chức sẽ tiến hành bốc thăm may mắn ra người sẽ nhận được tấm vé miễn phí. 

Chiến dịch này đã thành công, chương trình mà Litmus tổ chức được truyền miệng rộng rãi trên mạng xã hội nhờ chính những khách hàng tiềm năng của mình. Đây là một ví dụ điển hình về sự kết hợp tuyệt vời giữa Email Marketing, Gamification Marketing và Viral Marketing.

5. Kết nối game online và game offline

Tận sâu trong mỗi người chúng ta đều có tính cạnh tranh. Khi triển khai chiến dịch Gamification Marketing, hãy cố gắng khai thác tinh thần cạnh tranh của khán giả, điều này sẽ góp phần rất lớn vào sự thành công cũng như mức độ viral của chiến dịch.

Ứng dụng Nike + Run Club là một ví dụ tuyệt vời về trò chơi mang mọi người đến với nhau, kích thích tính cạnh tranh thông qua sức mạnh của cộng đồng. Ứng dụng này cho phép người dùng cá nhân hóa chương trình đào tạo của riêng họ dựa trên trình độ hiện tại của họ. Nó cũng cho phép bạn cạnh tranh với mọi người trong các thử thách để giành được danh hiệu và huy hiệu. Chương trình này đã thành công trong việc tạo ra cảm xúc thú vị cho người dùng, khiến họ quay trở lại với thương hiệu Nike hết lần này đến lần khác.

Đây là ví dụ điển hình trong việc kết hợp yếu tố game online và offline lại với nhau. Để đạt được kết quả, thứ hạng tốt ở nền tảng online, bạn phải thực sự vận động về thể chất.

Chiến dịch của Nike + Run Club
Chiến dịch của Nike + Run Club

6. Kết luận

Tận dụng chiến dịch Gamification Marketing phù hợp có thể thúc đẩy sự tương tác lớn cho doanh nghiệp của bạn. Vì thế, hãy dành thời gian để thử nghiệm cho đến khi bạn tìm thấy chiến lược đúng đắn và hoàn toàn phù hợp với thương hiệu của mình. Mặc dù danh sách các ví dụ về trò chơi ở trên không phải tất cả, nhưng nó sẽ cung cấp cho bạn những ý tưởng tuyệt vời về loại chiến lược mà bạn có thể tận dụng.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn