Với tỷ lệ mở là 98%, SMS Marketing cung cấp cơ hội để các doanh nghiệp eCommerce kết nối với khách hàng của họ. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã kết hợp SMS Marketing trong kế hoạch Marketing tổng thể của doanh nghiệp nhằm thu về được nhiều khách hàng hơn, đặc biệt trong mùa lễ hội – thời điểm mà người mua truy cập các sàn thương mại điện tử rất nhiều. Theo dõi bài viết cùng WeWin để tìm hiểu chi tiết hơn nhé!
1. Lợi ích của SMS Marketing với doanh nghiệp eCommerce
SMS Marketing trong mùa lễ giúp các doanh nghiệp Ecommerce kết nối với khách hàng một cách cá nhân hóa. Những đoạn tin nhắn văn bản giúp các thương hiệu loại rủi ro nằm trong hộp thư spam giống như Email Marketing và tạo ra nhiều cơ hội thu hút sự chú ý của khách hàng. Cùng nhìn qua những gì mà SMS Marketing làm được để giúp thúc đẩy doanh số bán hàng của bạn:
1.1. Attract
Thu hút khách hàng là bước đầu tiên của mọi nỗ lực Marketing. Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng SMS để thu hút sự chú ý của khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Hãy nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn và khuyến khích khách hàng khám phá sản phẩm của bạn bằng cách gửi tin nhắn quảng cáo với các ưu đãi hấp dẫn được cá nhân hóa, cập nhật theo thời gian. Điều đó không chỉ giúp quảng bá thương hiệu mà còn thúc đẩy mối quan hệ khách hàng trở nên gần gũi hơn.
1.2. Sell
Thu hút khách hàng mục tiêu bằng thương hiệu của bạn và nuôi dưỡng họ trong suốt hành trình mua hàng. Tận dụng chiến lược SMS Marketing để cung cấp nội dung phù hợp và tập trung chia sẻ những thông tin đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, từ đó tăng cơ hội bán hàng.
1.3. Delight
Cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng trong các giai đoạn của hành trình mua hàng để duy trì mối quan hệ lâu dài với họ. Sử dụng SMS để cung cấp thông tin hỗ trợ khách hàng và nâng cao sự hài lòng của họ. Ví dụ: để cung cấp trải nghiệm liền mạch cho khách hàng, Amazon gửi nhiều tin nhắn khác nhau để thông báo cho khách hàng về trạng thái đơn hàng và các chương trình khuyến mãi sắp tới.
Cùng xem các tin nhắn mà Amazon đã gửi cho khách hàng để thông báo về đơn đặt hàng của họ. Ngoài ra, Amazon cũng tạo cơ trả lại hàng dễ dàng bằng cách liên tục gửi cho khách hàng của họ trạng thái của đơn hàng trả lại.
Hãy nhìn vào những tin nhắn văn bản trên, ngoài việc cung cấp trạng thái hoàn tiền, Amazon còn nêu rõ thời hạn nhất định khi số tiền sẽ được gửi trả lại trong tài khoản ngân hàng và cung cấp liên kết để xem chi tiết bổ sung.
2. Những loại SMS doanh nghiệp eCommerce có thể áp dụng
Phát triển một chiến lược SMS Marketing vững chắc cho doanh nghiệp eCommerce là rất quan trọng trong trong các dịp lễ đặc biệt. Với việc hầu hết các đối thủ cạnh tranh đều đưa ra mức chiết khấu tăng vọt, bạn cần tạo ra các chiến thuật sáng tạo để tiếp cận khách hàng nhằm tối đa hóa doanh số bán hàng của mình.
2.1. Thông báo về những ưu đãi
Tận dụng SMS để chia sẻ thông tin hữu ích như: ưu đãi giảm giá, mã giảm giá, đường linh liên kết đến các trang sản phẩm giảm giá, điều kiện giảm giá, phần thưởng tặng kèm khi đăng ký trước,…. để lôi kéo khách hàng và tăng doanh số bán hàng.
Hãy xem tin nhắn văn bản của Ziavia – một thương hiệu trang sức, đã gửi cho khách hàng của mình, cung cấp cho họ mã giảm giá để tiết kiệm 10% cho các đơn hàng tiếp theo của họ.
2.2. Thông báo bán hàng
Chủ động thông báo cho khách hàng của bạn về các ưu đãi sắp tới, giảm giá chớp nhoáng trong khung giờ vàng,… Những thông báo này khuyến khích khách hàng khám phá gian hàng của bạn trên các sàn thương mại điện tử.
Earth Rhythm – một thương hiệu chăm sóc da, đã gửi thông báo sau tới khách hàng của mình để nhắc họ về đợt giảm giá đang diễn ra.
2.3. Nhắc nhở
Cho sản phẩm vào giỏ hàng nhưng không tiến hành bước mua cuối cùng là một trong những thách thức lớn mà các doanh nghiệp eCommerce phải đối mặt. Trên thực tế, tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng trung bình là 70% .
Khi đó, bạn hãy gửi tin nhắn nhắc nhở đến những khách hàng đã bỏ quên giỏ hàng của mình và khuyến khích họ hoàn tất việc mua hàng của mình. Ví dụ như cách mà MyGlamm chia sẻ mã giảm giá độc quyền cùng với thông báo nhắc nhở tới khách hàng của mình, khuyến khích họ đặt hàng.
2.4. Quà tặng
Một chương trình phần thưởng là rất quan trọng để xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Nó thúc đẩy hành động mua hàng lặp lại, giúp tăng trưởng doanh số bán hàng. Gửi tin nhắn văn bản thông báo cho khách hàng về phần thưởng hoặc điểm tích lũy (áp dụng với chương trình khách hàng thân thiết ), khuyến khích họ mua hàng trong kỳ nghỉ sắp tới. Bạn có thể nhìn cách Clovia đã làm:
2.5. Cảnh báo hết hàng
Nhu cầu mua sẽ cao hơn trong mùa lễ hội thường dẫn đến tình trạng hết hàng. Tận dụng các tin nhắn thông báo về số lượng hàng trong kho để nhắc khách hàng về tình trạng sẵn có của sản phẩm và thúc đẩy họ hoàn tất giao dịch mua.
No Cow, một công ty thực phẩm sản xuất bánh quy và thanh năng lượng giàu protein, thông báo cho khách hàng của mình về tình trạng sẵn có của sản phẩm bằng SMS:
2.6. Tình trạng theo dõi đơn hàng
Mọi khách hàng đều muốn biết tình trạng đơn hàng của họ. Gửi thông tin cập nhật kịp thời như là xác nhận đơn đặt hàng, chi tiết vận chuyển, ngày giao hàng dự kiến cũng như các chi tiết khác,… giúp mang lại trải nghiệm sau mua cho khách hàng tốt hơn. Hãy xem cách Amazon làm:
2.7. Tình trạng trả hàng và hoàn tiền
Bên cạnh trạng thái đơn hàng, khách hàng rất quan tâm đến việc theo dõi đơn hàng trả lại và tiền hoàn lại. Sử dụng SMS Marketing gửi thông báo cho khách hàng và chia sẻ lịch trình dự kiến để họ nắm được thông tin họ muốn
Hãy xem cách Myntra – một nền tảng thương mại điện tử bán các mặt hàng quần áo, chia sẻ thông tin chi tiết hoàn tiền qua SMS
3. 5 bước để bắt đầu với SMS Marketing trong mùa lễ hội
Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn cách các doanh nghiệp eCommerce có thể lập kế hoạch cho một chiến lược SMS Marketing vững chắc
3.1. Xác định mục tiêu của bạn
Bạn có biết rằng Adobe đã dự đoán mức tăng trưởng 2,5% vào mùa mua sắm cuối năm 2022 trong báo cáo dự báo doanh số bán hàng mới nhất của mình không? Do đó, các doanh nghiệp eCommerce cần tận dụng các phương tiện Marketing khác nhau, bao gồm cả SMS Marketing để tiếp cận khách hàng của họ.
Giống như mọi chiến dịch Marketing khác, SMS Marketing cho mùa lễ hội cũng phải được lên kế hoạch với một mục tiêu được đặt ra từ đầu. Mục tiêu này sẽ giúp bạn tập trung mọi sự nỗ lực để đi đúng hướng và đạt được thành công.
Trước khi hoàn thành các mục tiêu, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:
- Tôi đang cố gắng đạt được điều gì từ SMS Marketing?
- SMS Marketing sẽ giúp gì cho khách hàng và toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp?
- Cần bao nhiêu thời gian để lập kế hoạch và thực hiện chiến dịch SMS Marketing của mình?
- Làm cách nào để đo lường mức độ thành công của các chiến dịch SMS Marketing?
Sau khi có được câu trả lời, hãy đặt các mục tiêu có thể đạt được cho các chiến dịch SMS Marketing của mình. Hãy nhớ rằng chiến dịch SMS Marketing sẽ bổ sung cho toàn bộ chiến lược Digital Marketing của bạn
3.2. Xây dựng danh sách SMS của bạn
Khi bạn đã đặt mục tiêu của mình, đã đến lúc phát triển danh sách người đăng ký nhận tin nhắn của bạn. Hãy dựa vào nhiều kênh khác nhau, chẳng hạn như trang web thương mại điện tử của bạn, trang mạng xã hội, để xây dựng danh sách SMS của bạn. Hãy cố gắng sử dụng các cách khác nhau để xây dựng danh sách người đăng ký nhận tin nhắn mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.
3.3. Xây dựng biểu mẫu đăng ký trên Website
Bạn có thể thiết lập biểu mẫu đăng ký trên Website của mình tại trang chủ, đoạn notice bật lên,… hay tại chính các bài đăng quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội
Ví dụ: Tone It Up – một thương hiệu giúp phụ nữ có cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc nhất với các sản phẩm dinh dưỡng của mình, tận dụng trang web để thu hút khách hàng tiềm năng cho các chiến dịch SMS Marketing của mình
Ngoài ra, bạn cũng có thể khuyến khích quá đăng ký nhận SMS bằng cách đưa ra chiết khấu đặc biệt hoặc phần quà tặng kèm. Ví dụ, Biktirx – một công ty thiết kế và lắp ráp xe đạp điện, đã giảm giá thêm 10% cho những khách hàng đăng ký nhận SMS của họ
3.4. Tận dụng truyền thông xã hội
Tận dụng các nền tảng mạng xã hội để khuyến khích những khách hàng đang follow đăng ký nhận thông báo qua SMS. Hãy đăng tải nhiều bài đăng, quảng cáo để thu về được nhiều số điện thoại của khách hàng
Hãy nhìn cách JUDY tìm kiếm danh sách số điện thoại nhận SMS của mình với sự trợ giúp của mạng xã hội. JUDY là thương hiệu đã cung cấp các bộ dụng cụ chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp bao gồm các vật dụng giữ ấm, an toàn, sơ cứu, nước, thực phẩm và các công cụ khác trong thời gian xảy ra thảm họa. Thương hiệu này kết hợp các nỗ lực SMS Marketing vào chiến lược truyền thông xã hội của mình và đã thu được thành công vô cùng lớn
3.5. Kết hợp cùng chiến dịch Email Marketing
Tìm kiếm danh sách khách hàng đăng ký nhận SMS của bạn thông qua những người đã đăng ký nhận email của doanh nghiệp trước đó. Chuyển đổi người nhận email của bạn thành người đăng ký SMS bằng cách gửi email về việc chọn tham gia SMS.
Hãy xem email của STAUD – một thương hiệu quần áo, đã gửi cho khách hàng của mình. Trong email này, thương hiệu hỏi khách hàng xem họ có muốn nhận các ưu đãi và giảm giá độc quyền qua SMS hay không. Email cũng cung cấp một liên kết để khách hàng có thể đăng ký nhận SMS.
3.6. Sử dụng dữ liệu có được từ các cửa hàng Offline
Doanh nghiệp có thể thu thập số điện thoại di động của khách hàng từ cửa hàng trực tiếp. Nếu bạn có những cửa hàng Offline, hãy để khách hàng đăng ký SMS khi họ tiến hành thanh toán. Bạn có thể tăng số lượng đăng ký nhận SMS bằng cách giảm giá ngay lập tức khi khách hàng mua sản phẩm
4. Đầu tư vào những công cụ tốt nhất
Đối với bất kỳ doanh nghiệp eCommerce nào muốn phát triển nỗ lực SMS Marketing của mình, điều cần thiết là đầu tư vào các công cụ phù hợp để quản lý và nhân rộng chiến dịch này. Những công cụ này giúp tạo mối quan hệ tốt hơn với khách hàng qua SMS. Cùng WeWin xem một vài công cụ hàng đầu mà bạn nên sử dụng để cải thiện chiến lược SMS Marketing của mình
4.1. Nền tảng SMS Marketing
Nền tảng SMS Marketing cung cấp một bộ công cụ trực quan cho phép bạn gửi tin nhắn qua số điện thoại tới khách hàng. Lập kế hoạch cho chiến dịch của bạn bằng nền tảng SMS Marketing thông minh để thu hút khách hàng và cung cấp cho họ những dịch vụ đặc biệt.
Bạn có thể tạo tin nhắn văn bản từ trước đó và lên lịch gửi tin nhắn với sự trợ giúp của nền tự động hóa. Bên cạnh đó, doanh những trải nghiệm được cá nhân hóa. Điều đó sẽ giúp tạo cơ hội gây sự chú ý với khách hàng cũng như tỷ lệ click vào tin nhắn sẽ nhiều hơn
4.2. Phần mềm chăm sóc khách hàng
Nếu bạn muốn thúc đẩy sự giao tiếp hai chiều qua tin nhắn SMS, thì việc đầu tư vào một nền tảng chăm sóc khách hàng là một ý tưởng tuyệt vời để kết nối và trò chuyện với khách hàng. Với sự trợ giúp của nền tảng, bạn có thể đọc toàn bộ cuộc trò chuyện và theo dõi hành trình phản hồi của khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể cung cấp sự hỗ trợ theo thời gian thực thông qua trò chuyện trực tiếp, từ đó nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
4.3. Công cụ thiết kế đồ họa
Thông thường, SMS quảng cáo sẽ bao gồm liên kết đến trang thông tin của sản phẩm, đó có thể là Website hoặc trang doanh nghiệp trên nền tảng mạng xã hội để khuyến khích khách hàng mua sản phẩm. Bạn cần tận dụng công cụ thiết kế đồ họa để tạo các thiết kế hấp dẫn, trực quan cho thương hiệu doanh nghiệp. Ví dụ: tạo biểu ngữ có hình ảnh hấp dẫn cho Website thương mại điện tử của bạn trong đợt giảm giá mùa lễ
4.4. Công cụ phân tích và báo cáo
Theo dõi hiệu suất của các chiến dịch SMS Marketing của bạn bằng cách theo dõi các số liệu khác nhau bằng công cụ phân tích dữ liệu trực quan. Hãy tạo báo cáo thông minh để so sánh kết quả đạt được của các khoảng thời gian khác nhau và tối ưu hóa chiến dịch của bạn một cách tốt nhất
5. Khởi chạy chiến dịch SMS Marketing
Đã đến lúc bạn bắt đầu chiến dịch SMS Marketing bằng cách soạn thảo một tin nhắn văn bản chứa các thông tin hấp dẫn và nêu rõ các dịch vụ của bạn. Bạn có thể chọn một trong những loại tin nhắn mà WeWin chia sẻ với bạn ở trên
Tận dụng nền tảng SMS Marketing để thiết lập tin nhắn và gửi những tin nhắn thử nghiệm để hiểu nó sẽ hiển thị như thế nào với khách hàng của bạn. Sau đó, lên lịch thời gian gửi tin nhắn bằng công cụ tự động hóa
Bạn cũng có thể lên kế hoạch cho một chiến dịch SMS Marketing chia nhỏ theo từng giai đoạn bằng cách thiết lập các mốc thời gian gửi tin nhắn dựa trên hành động của khách hàng. Điều này sẽ khiến khách hàng của bạn gắn bó với thương hiệu của bạn ở mọi bước trong hành trình của họ.
Đảm bảo rằng Website thương mại điện tử của bạn luôn hoạt động. Để làm được điều đó, hãy chọn nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ phù hợp, thiết kế trang web của bạn bằng trình tạo trang web liền mạch, tích hợp trang web đó với các ứng dụng của bên thứ ba,…
Nếu bạn đang xây dựng Website của mình từ đầu hoặc cải tiến Website hiện có của mình, việc tận dụng công cụ quản lý sản phẩm sẽ giúp rút ngắn thời gian thực hiện. Ví dụ: tạo thêm trang đích cho sản phẩm giảm giá, sản phẩm mới ra mắt hoặc thiết lập mã giảm giá một cách dễ dàng bằng công cụ này.
Cuối cùng, hãy theo dõi các số liệu SMS để hiểu hiệu suất chiến dịch và có sự thay đổi nhằm đạt được mục tiêu đề ra. Lưu ý rằng, bạn nên nâng cao quy trình thực hiện đơn hàng bằng cách gửi tin nhắn cập nhật thông tin ngay khi gói hàng đang được vận chuyển, đóng gói hoặc chuẩn bị giao hàng.
6. Đo lường hiệu suất của chiến dịch SMS Marketing
Phân tích hiệu suất của các chiến dịch SMS Marketing là rất quan trọng cho sự thành công của các doanh nghiệp. Theo G2Crowd, tỷ lệ click vào tin nhắn SMS có thể lên tới 36% đối với các thương hiệu eCommerce. Để đánh giá hiệu suất của chiến dịch SMS Marketing của bạn, hãy tập trung vào việc theo dõi các KPI sau:
- Tốc độ tăng trưởng của danh sách số điện thoại: Tìm hiểu xem danh sách những khách hàng đã đăng ký nhận SMS của bạn tăng trưởng như thế nào trong một khoảng thời gian nhất định.
- Tỷ lệ gửi tin nhắn SMS: Theo dõi số lượng tin nhắn đang được chuyển thành công đến khách hàng. Tỷ lệ gửi cao có nghĩa là tin nhắn của bạn tăng thêm cơ hội được click mở
- Tỷ lệ từ chối: Hãy thu thập thông tin chi tiết về số lượng khách hàng không quan tâm đến việc nhận SMS từ doanh nghiệp của bạn.
- Tỷ lệ chuyển đổi: Đó có thể là tỷ lệ khách hàng thực hiện mua hàng, tỷ lệ đổi mã khuyến mại,…
- Lợi tức đầu tư (ROI): giúp đánh giá xem SMS Marketing có phải là khoản đầu tư sinh lợi cho doanh nghiệp eCommerce của bạn hay không.
7. Thủ tục cần tuân theo khi thực hiện chiến dịch SMS Marketing
Dưới đây là một số điều mà chiến dịch SMS Marketing của bất kỳ thương hiệu eCommerce nào cũng phải tuân theo khi thực hiện:
- Yêu cầu sự đồng ý: Gửi tin nhắn cho những khách hàng không muốn nhận chúng sẽ gây lãng phí thời gian và công sức. Nó cũng làm hỏng danh tiếng thương hiệu của bạn khi khách hàng có những ấn tượng xấu bởi loạt tin nhắn Spam. Hãy nhớ bổ sung các phương tiện để khách hàng hủy đăng ký nhận tin nhắn của bạn bất cứ khi nào
- Luôn ngắn gọn: Tập trung vào việc cung cấp giá trị cho khách hàng của bạn và luôn chia sẻ thông điệp theo nhu cầu, sở thích và thị hiếu của từng nhóm đó theo cách khác nhau
- Công bố trách nhiệm: Thông báo cho khách hàng về các điều khoản và điều kiện áp dụng cho ưu đãi của bạn. Ví dụ: phí vận chuyển luôn được tiết lộ ngay lập tức chứ không phải trong quá trình thanh toán.
- Lên lịch gửi tin nhắn: Không khách hàng nào muốn bị ngập trong tin nhắn vào những khoảng thời gian mà họ bận rộn, do đó, bạn cần lên lịch gửi tin nhắn sao cho phù hợp nhất
Mùa lễ hội mang đến những cơ hội đáng kinh ngạc để các doanh nghiệp eCommerce tăng doanh số bán hàng và thúc đẩy doanh thu. Trong đó, SMS Marketing là một trong những chiến thuật hiệu quả nhất mà bạn có thể tận dụng để tiếp cận khách hàng của mình. Trở nên nổi bật so với đối thủ và tăng doanh số bán hàng của bạn với SMS Marketing ngay hôm nay!
Tìm hiểu thêm: