Kế hoạch 4 năm đại học cho sinh viên Marketing

Vạch ra một lộ trình cụ thể cho sinh viên đại học là điều vô cùng cần thiết, đặc biệt là sinh viên Marketing. Và thực tế, mỗi người lại có những kế hoạch khác nhau do nhiều các yếu tố tác động. Nếu bạn đang băn khoăn về lộ trình của sinh viên ngành thì WeWin Media sẽ giúp bạn một tay.

Dưới đây là lộ trình học tập và làm việc trong thời gian 4 năm đại học cho sinh viên Marketing, các bạn có thể tham khảo!

1. Tại sao lại phải có lộ trình cụ thể

Để 4 năm đại học của bạn trôi qua thật sự ý nghĩa, ngay từ khi vừa bước vào đại học, bạn nên đặt ra mục tiêu lớn cho mình trong vòng 4 năm tới. Việc viết ra các mục tiêu là cách để nhắc nhở bản thân luôn luôn nỗ lực hướng đến mục tiêu đó. Những hoạt động đó sẽ giúp bạn hình thành phong cách sống, phong cách làm việc, ứng xử, mở rộng các mối quan hệ xã hội tốt đẹp cũng như không ngừng nâng cao kiến thức của bản thân.

Lộ trình 4 năm đại học cho sinh viên Marketing tham khảo
Lộ trình 4 năm đại học cho sinh viên Marketing tham khảo

2. Lộ trình 4 năm đại học bạn có thể tham khảo

2.1. Năm nhất

  • Tập trung cho các môn học đại cương

Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều bạn có tư tưởng “xõa” đến tận khi đi học đại học. Hệ lụy dẫn đến điểm những môn đại cương như Toán Cao Cấp, Triết,… thấp hoặc cực kỳ thấp ảnh hưởng nhiều đến GPA và sinh ra tâm lý chán nản. Nếu muốn cải thiện điểm thì chỉ còn cách học lại, nhưng điều này thực sự tốn thời gian và tiền bạc. Vì thế, hãy học các môn đại cương cẩn thận nhé!

  • Tham gia CLB, hoạt động ngoại khóa, dự án phi lợi nhuận

Với một sinh viên Marketing, việc tham gia các CLB, dự án phi lợi nhuận là một việc cực kỳ cần thiết, điều đó không chỉ giúp ta cởi mở với ‘thế giới đại học’ và còn mở rộng mối quan hệ với các anh, chị…CLB cũng giống như một mô hình thu nhỏ của công ty và hoạt động thường liên quan rất nhiều đến các kỹ năng Marketing. Và đây cũng sẽ là một lợi thế để “lấp đầy khoảng trống” trong CV của bạn khi đi xin việc nữa đó!

  • Học thêm các kỹ năng mềm, ngoại ngữ hay thiết kế…

Năm nhất là khoảng thời gian có thể bạn được “tự do” nhiều nhất vì thế đừng khiến quãng thời gian đấy chết một cách vô nghĩa. Bạn biết càng nhiều, bạn càng mở ra nhiều cơ hội mới cho bản thân. Với sự phát triển của Internet, bạn hoàn toàn có thể tự học ngoại ngữ hay thiết kế miễn phí. Đừng đóng tiền mạng chỉ để lướt TikTok nhé!

  • Mở rộng mối quan hệ

Ban đầu, nhiều bạn sẽ khá e ngại với việc kết bạn giao lưu với mọi người tại đại học, nhưng, những mối quan hệ đại học (từ thầy cô, bạn bè, các anh chị khóa trên,…) sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình học tập và con đường nghề nghiệp sau này. Vì thế đừng ngại ngần mở lòng và kết nối với mọi người xung quanh nhé, chắc chắn sẽ có nhiều thứ thú vị đang chờ bạn trải nghiệm và khám phá.

  • Lập bảng SWOT về bản thân

Bảng SWOT giúp bạn nắm rõ được điểm mạnh – điểm yếu, cơ hội và thách thức của bản thân, từ đó bạn sẽ có những mục tiêu và kế hoạch phù hợp.

  • Định hướng về loại bằng mà mình muốn

Nếu không có định hướng ngay từ ban đầu, bạn sẽ cảm thấy mông lung cho việc học hay thậm chí bạn sẽ chỉ học để qua môn với điểm D, D+

2.2. Năm hai

  • Trau dồi các kỹ năng liên quan đến Marketing

Các kỹ năng cơ bản bao gồm: Content, thiết kế, quản lý Fanpage hoặc bạn cũng có thể tự học chạy Ads… bạn càng đa nhiệm càng là lợi thế cho bạn về sau.

  • Trở thành CTV Marketing

Hiện nay có rất nhiều công ty, trang web tuyển những CTV Marketing online hoặc offline. Đi làm càng sớm vừa giúp bạn có thêm thu nhập và tích lũy kinh nghiệm làm dày thêm CV của mình. Mình thường tìm việc trên các trang tuyển dụng như Ybox, TopCV hoặc qua các mối quan hệ của bạn.

  • Đừng lơ là môn học trên trường

Việc vừa học vừa làm có thể mới đầu hơi khó với bạn nhưng nếu bạn biết sắp xếp và quản lý thời gian thì nó sẽ không là vấn đề gì!

  • Bắt đầu ôn hoặc tự ôn Tiếng Anh

Mỗi trường đều có chuẩn đầu ra riêng biệt vậy nên học càng sớm càng tốt. Bạn có thể học từ năm nhất hoặc năm hai để không quá muộn.

  • Xây dựng thương hiệu cá nhân

Việc xây dựng thương hiệu cá nhân vào thời điểm nào tùy thuộc mỗi người. Bạn có thể dành nguyên năm nhất để phát triển và trau dồi bản thân và tới năm hai là thời điểm xây dựng thương hiệu của cá nhân bạn.

Vậy xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào?

Có rất nhiều cách cho bạn tham khảo dưới đây:

  • Viết Blog
  • Thành lập dự án phi lợi nhuận
  • Chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trên các trang MXH (FB, YT, IG, Tiktok..)
  • Tham gia các cuộc thi Marketing hoặc nghiên cứu khoa học.

Điều này giúp bạn xác định vốn kiến thức của mình đang ở đâu trong “biển” Marketing, bên cạnh đó còn là cơ hội giúp bạn mở rộng network của mình. Và nhỡ đâu nếu may mắn được lọt Top và có thể trở thành Intern cho những tập đoàn lớn thì sao nhỉ?

2.3. Năm ba

  • Đi thực tập cho sinh viên năm ba

Đi thực tập càng sớm càng giúp bạn quen với môi trường công sở, quen với những công việc thường ngày mà vị trí bạn lựa chọn. Hãy ưu tiên cho thực tập có lương. Vì ít nhất bạn cũng đã bỏ công sức ra, dù ít hay nhiều đó cũng giúp bạn trang trải cuộc sống và khích lệ bản thân hơn.

  • Đảm bảo không nợ môn vì các học phần chuyên ngành khá nặng

Việc đi làm cũng khiến cho việc học của bạn trở nên khó khăn hơn nhưng đừng lấy đó làm lý do để trượt môn. Nếu có “xu cà na” trượt môn, hãy học ngay môn đó vào kỳ phụ hoặc kỳ sau trước khi bạn trở nên quá lười.

  • Bắt đầu thi và đạt các chuẩn đầu ra tiếng Anh

Bằng chuẩn đầu ra Tiếng Anh thường có hiệu lực trong hai năm. Vì thế nếu bạn đạt được chúng ngay từ năm ba đến khi bạn tốt nghiệp (đúng hạn) chúng vẫn còn có hiệu lực. Và chứng chỉ đó cũng sẽ là công cụ giúp bạn tìm được các vị trí TTS tại cacs tập đoàn đa quốc gia đó.

  • Trau dồi các kỹ năng liên quan đến Marketing

Marketing luôn phải thay đổi vì thế trau dồi kỹ năng luôn là điều cần thiết mà năm nào bạn cũng phải thực hiện.

2.4. Năm tư

  • Hoàn thành các yêu cầu xét tốt nghiệp

Xin chúc mừng bạn đã hoàn thành tốt nghiệp với tấm bằng mình muốn

  • Đi làm full-time/ part-time

Với kinh nghiệm làm việc ngay từ năm hai không khó cho bạn kiếm được vị trí nhân viên chính chức.

  • Trau dồi các kỹ năng liên quan đến Marketing

Marketing luôn phải thay đổi vì thế trau dồi kỹ năng luôn là điều cần thiết mà năm nào bạn cũng phải thực hiện

3. Kết luận

4 năm đại học chính là một cơ hội vàng cho mỗi chúng ta trở nên vượt trội hơn so với các bạn đồng trang lứa. Vì thế mà việc bạn vạch cho mình con đường và mục tiêu càng chi tiết càng giúp định hướng của bạn rõ ràng và trơn tru hơn để thực hiện chúng. 

Mỗi người đều có những mục tiêu, hoàn cảnh khác nhau vì thế lộ trình 4 năm đại học trên cho sinh viên Marketing bạn chỉ nên tham khảo và hãy vạch ra một lộ trình phù hợp với bản thân mình nhé!

Tìm hiểu thêm tại đây:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn