Những ngành nghề có thể làm Freelance

Xu hướng làm việc tự do – freelance đang trở nên phổ biến kể từ sau đại dịch và thu hút được lượng lớn các bạn trẻ tham gia. Vậy freelancer làm những công việc gì? Dưới đây là một số gợi ý về những công việc freelance mà bạn có thể tham khảo. 

Người làm việc tự do (freelancer) là một thuật ngữ không hề mới dùng để chỉ những người làm việc độc lập, không cho bất cứ một tổ chức nào cụ thể, do vậy họ không bị giới hạn về quy củ, môi trường, địa điểm và thời gian làm việc. Trên thực tế, có rất nhiều việc có thể làm tự do và dưới đây là một số những công việc freelance phổ biến. 

1. Lập trình viên (coder, programmer)

Lập trình là một trong những công việc có nhu cầu cao nhất trên thế giới. Trong giới digital, mọi doanh nghiệp, tổ chức và dự án đều cần được thực hiện trên các nền tảng online. Do vậy, nhu cầu về nhân sự giúp xây dựng và phát triển ứng dụng hoặc website ngày càng tăng cao. 

Lập trình viên tự do
Lập trình viên tự do

Giống như các marketer, các freelancer lập trình viên cũng được chuyên môn hóa theo các lĩnh vực khác nhau dựa trên những kinh nghiệm sẵn có của mình. Lập trình viên front-end là những người biến các mã thuần túy thành giao diện đồ họa; các lập trình viên back-end là những người tập trung vào cơ sở dữ liệu, xây dựng kịch bản và xây dựng cấu trúc. 

Để có thể thành công ở công việc này, bạn cần phải thông thạo các ngôn ngữ lập trình phổ biến như Java, Ruby, JavaScript,… và có một số những kinh nghiệm nhất định trong thực tế. 

2. Designer

Những công việc sáng tạo như thiết kế brochure, thiết kế logo, thiết kế web,… hứa hẹn là công việc đặc biệt thú vị và đem lại thu nhập cao cho freelancer. Trên thực tế, các designer tự do có kinh nghiệm thường đảm nhận nhiều công việc, dự án cùng một lúc. 

Freelance designer
Freelance designer

Để thành công trong lĩnh vực design này, bạn sẽ cần phải có một portfolio ấn tượng với đa dạng các sản phẩm thiết kế để cho các khách hàng tiềm năng thấy được loại công việc và khả năng của bạn. Do vậy, việc xây dựng một portfolio tốt, liên tục cập nhật các xu hướng mới và phát triển các kỹ năng thiết kế là chìa khóa để bạn trở thành một freelance designer thành công. 

3. Copywriter

Viết lách là một trong những công việc phổ biến nhất trong ngành freelance. Chính bởi “Content is King” trong marketing hiện đại, các công ty luôn có một ngân sách khổng lồ để sản xuất các nội dung như các bài báo chất lượng, blogs, thông cáo báo chí,…

Để trở thành một cây viết tự do thành công, bạn cần phải trang bị cho mình kỹ năng viết xuất sắc, ngữ pháp tốt và cách kể chuyện cuốn hút. 

4. Chuyên viên Marketing

Làm việc như một chuyên viên Marketing tự do có nghĩa là bạn cần phải biết rất nhiều công việc chuyên môn, từ cách vận hành một chiến dịch quảng cáo trên Facebook đến xây dựng toàn bộ một trang web. Trên thực tế, có một cộng đồng rất lớn các freelancer trong lĩnh vực marketing bao gồm các chuyên gia, chiến lược gia và nhà tư vấn. Và thường họ đều có một điểm chung đó chính là việc sử dụng thành thục những kỹ năng về kỹ thuật số (Digital Skills). 

Chuyên viên marketing tự do 
Chuyên viên marketing tự do

Trong marketing B2B (business to business) và B2C (business to consumer), ngày càng có nhiều các marketer được giao những công việc về sáng tạo, thực thi và tối ưu hóa các chiến lược digital có thể bao trọn được các điểm tiếp xúc trong hành trình mua của khách hàng. Điều này cũng có nghĩa, các freelance marketer cần phải trang bị vững chắc những kiến thức về digital như SEO, phân tích dữ liệu, trải nghiệm người dùng, các phương pháp chuyển đổi, email marketing,… 

Chính bởi những sự đa dạng trong các kỹ năng chuyên môn, freelancer có thể hoạt động ở các mảng marketing thuộc nhiều ngành khác nhau. 

5. Biên dịch, Phiên dịch

Đối với nhiều nhà xuất bản, công ty quảng cáo và các tập đoàn đa quốc gia, bản địa hóa (localization) nội dung là một trong những cách marketing mang lại hiệu quả cao. Do vậy, đây chính là cơ hội để phát triển của các biên dịch, phiên dịch viên tự do. 

Các biên, phiên dịch tự do chuyên nghiệp không chỉ đòi hỏi phải thông thạo các ngôn ngữ mà còn cần có những kinh nghiệm, trải nghiệm làm việc trong lĩnh vực mà họ đảm nhận dịch thuật. Nếu bạn muốn phát triển công việc dịch thuật tự do này, hãy tận dụng những điểm mạnh và lựa chọn những công việc phù hợp với khả năng và kinh nghiệm của mình. 

6. Sản xuất video

Công việc sản xuất video tự do
Công việc sản xuất video tự do

Để trở thành một freelancer thành công trong sản xuất video, bạn cần thu hút các khách hàng bằng các kỹ năng quay phim và chỉnh sửa video xuất sắc. Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc sản xuất video, sử dụng thành thạo các phần mềm chỉnh sửa và các thiết bị quay, cùng một portfolio các dự án đã thực hiện ấn tượng, chắc chắn công việc này sẽ đem lại một thu nhập tốt cùng những trải nghiệm thú vị cho các freelancer. 

7. Kế toán

Nếu như bạn đang thắc mắc liệu rằng có công việc tự do nào cho kế toán thì chắc chắn bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết được rằng trên thị trường hiện nay nhu cầu về các kế toán giỏi là rất cao. Với con mắt tinh tường, kiến thức về thương mại và sự hiểu biết tốt về luật thuế, sẽ không quá khó khăn để các kế toán viên tìm kiếm công việc tự do cho mình. 

8. Quản trị nhân sự

Đối với bất kỳ công ty nào đang phát triển hoặc đã thành lập, quản lý nhân sự là một phần cơ bản và thiết yếu. Đây là một trong những công việc tự do phổ biến và có thể làm việc từ xa hoặc ngay tại văn phòng của công ty. 

Để được thuê làm quản lý nhân sự tự do, bạn cần có ít nhất một vài kinh nghiệm trong vai trò tương tự. Do vậy, dù là một công việc hot nhưng đây không phải là sự lựa chọn thực sự phù hợp cho một người mới hoặc chưa có kinh nghiệm. 

9. Chuyên viên SEO

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO – Search Engine Optimization) là một vấn đề quan trọng trong digital. Được biết đến là một trong những công việc tự do phổ biến nhất, tuy nhiên đây cũng không phải là công việc dễ dàng. Để trở thành một chuyên viên SEO bạn cần phải đáp ứng các yêu cầu về những kỹ năng quan trọng như việc xây dựng mạng lưới liên kết, nắm rõ thuật toán Google, sử dụng các từ khóa, hiệu ứng Panda,… 

10. Chuyên viên PR, quản trị thương hiệu

Với tư cách là một chuyên gia truyền thông thương hiệu, sẽ không khó để bạn tìm kiếm được một công việc tự do cho riêng mình. Trên thực tế, có vô số các công việc, dự án bạn có thể tham gia như ra mắt sản phẩm mới, các chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu, các chiến dịch quảng cáo sản phẩm,…

Để nhận được những hợp đồng dự án trên, bạn cũng cần có những kinh nghiệm chuyên môn nhất định như kỹ năng kể chuyện (storytelling), biên tập nội dung cũng như tư duy về hình ảnh,…

Kết

Có thể thấy, các công việc tự do trải dài trên nhiều lĩnh vực nghề nghiệp và ngành nghề khác nhau. Để có thể trở thành một freelancer thành công, bạn cần nghiên cứu kỹ và xác định rõ thế mạnh của mình là gì và lên kế hoạch cụ thể trong việc tìm kiếm và thực hiện công việc tự do của mình.  

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn