Nội dung điều hướng bán hàng: Các cách để thúc đẩy doanh số bán hàng

Bạn có thể nhận thấy, khi 1 influencer đăng tải một hình ảnh đẹp, sẽ có vô số bình luận phía dưới bài đăng. Chiếm chủ yếu trong số đó là “Áo mua ở đâu?” “Phụ kiện xinh như vậy mua ở đâu?”  Nội dung điều hướng bán hàng là loại dung tương đối mới, nhưng nó trở thành xu hướng trên các nền tảng mạng xã hội. Theo dõi bài viết cùng WeWin để biết cách triển khai loại nội dung này và tăng trưởng doanh thu của mình nhé!

1. Nội dung điều hướng bán hàng là gì?

Nội dung điều hướng bán hàng là các bài đăng giới thiệu một hoặc nhiều sản phẩm có sẵn để khách hàng có thể chọn  mua ngay lập tức chỉ bằng một cú click chuột. Trong một số trường hợp, khi không thể đặt hàng trực tiếp tại bài đăng nội dung, thì các đường link sẽ  dẫn khách hàng đến trang sản phẩm có  liên quan.

Nội dung điều hướng bán hàng là gì?
Nội dung điều hướng bán hàng là gì?

Như bạn có thể thấy, các bài đăng có nội dung điều hướng bán hàng không phải lúc nào cũng trực tiếp quảng cáo. Hãy coi nội dung điều hướng bán hàng là sự kết hợp hoàn hảo giữa hai loại nội dung, quảng cáo và phong cách sống. Đây cũng là nội dung mang tính giáo dục hoặc giải trí, tùy thuộc vào phong cách thương hiệu và giọng văn.

2. Lợi ích của nội dung điều hướng bán hàng?

Nếu bạn là một blogger, bạn chỉ cần chụp một bức ảnh về trang phục mới của mình, gắn thẻ thương hiệu và tiếp tục duy trì loại nội dung đó . Nhưng nếu bạn là chủ thương hiệu của bộ trang phục đó, làm sao để bán nó? Hoặc, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có rất nhiều sản phẩm có nét tương đồng nhau và người đọc không thể tìm được sản phẩm phù hợp với họ?

Dạng nội dung điều hướng bán hàng cực kỳ hữu ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng:

  • Nó giúp cho hành trình của khách hàng ngắn hơn và ít băn khoăn hơn. Hạn chế những cú click chuột xem sản phẩm nhưng không có hoạt động chuyển đổi.
  • Tính năng điều hướng bán hàng cho phép bạn giữ cho các bài đăng của mình chân thực và có cá tính riêng. Bạn có thể bỏ qua các trang dày đặc sản phẩm và thiết kế nút “Mua” vào các hình ảnh, văn bản hoặc video phong cách sống được đăng tải.
  • Nội dung điều hướng bán hàng thu hút sự chú ý của người dùng khi họ ở chế độ khám phá. Họ đang khám phá xung quanh, tò mò và sẵn sàng thử điều gì đó mới — đó là một cơ hội bán hàng hoàn hảo.
  • Tạo ấn tượng tích cực về thương hiệu của bạn. Bằng cách sử dụng nó, khách hàng có thể biết rằng bạn hiểu biết về mạng xã hội và quan tâm đến trải nghiệm mua sắm của họ.
  • Thanh toán truyền thống dần trở nên lỗi thời. Thay vì yêu cầu người dùng điền vào các biểu mẫu thanh toán dài dòng, bạn có thể thu hút họ bằng quy trình thanh toán trực quan, nhanh mượt, dẫn đến chuyển đổi cao hơn và ít giỏ hàng bị lãng quên hơn.

Hơn 50% người dùng Instagram sử dụng nền tảng này để mua sắm và khám phá sản phẩm ít nhất 1 lần/1 tuần. Chỉ riêng nền tảng mạng xã hội đó cũng có thể mang lại đủ sự chú ý cho thương hiệu của bạn. Khách hàng thông qua nội dung điều hướng bán hàng, sẽ cảm thấy thích thú và tỷ lệ mua sẽ tăng lên.

Tỷ lệ mua hàng sẽ tăng lên nhờ nội dung điều hướng bán hàng
Tỷ lệ mua hàng sẽ tăng lên nhờ nội dung điều hướng bán hàng

Nội dung điều hướng bán hàng có thể phục vụ cho thế hệ người tiêu dùng trẻ cảnh giác với các thương hiệu tự đề cao và thần thánh hóa các ưu điểm sản phẩm. 80% người dùng sẽ tiếp tục ở lại mạng xã hội khi nó thú vị, hữu ích, giải trí và cung cấp nhiều thông tin. Với các bài đăng có nội dung điều hướng bán hàng, bạn có thể tập trung và đáp ứng tất cả các yếu tố giữ chân người dùng ở lại.

3. 7 loại nội dung điều hướng bán hàng thịnh hành và lợi ích của chúng

Hãy cùng xem một số ví dụ thực tế để xem nội dung điều hướng bán hàng được thể hiện như thế nào và cách thức hoạt động của nó.

3.1. Bài đăng trên blog

Các chương trình giới thiệu và liên kết cũ tốt cho hàng triệu blogger, giúp họ có thể kiếm tiền từ nội dung đăng tải. Đây có lẽ là hình thức phổ biến nhất nhất của nội dung điều hướng bán hàng và nó vẫn đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Ngày nay, hầu hết mọi người sáng tạo nội dung đều sử dụng cách thức này để tăng trưởng doanh thu. Hãy xem cách mà blog du lịch Adventures & Sunsets đang triển khai nội dung của họ.

Là một người thường xuyên đi du lịch, blogger đã khuyên người đi du lịch dùng balo và các thiết bị khác dựa trên kinh nghiệm cá nhân của mình. Nội dung bài viết vô cùng chân thực, độ tin cậy cao và nó không giống như một bài đánh giá thương mại. Các nút CTA ở ngay sau đó — người đọc có thể chuyển đến một trang bán sản phẩm có đầy đủ thông tin cụ thể khác, chỉ bằng một cú click chuột.

Bài đăng trên blog
Bài đăng trên blog

Nội dung điều hướng bán hàng là vô giá đối với các blog tự lưu trữ truyền thống. Nếu bạn nỗ lực rất nhiều trong việc tạo nội dung, bạn sẽ muốn thấy sự tăng trưởng doanh thu từ việc đó, hãy tích hợp sản phẩm trong các bài đăng và bạn sẽ thành công.

3.2. Instagram Stories

Những Story trên Instagram có nội dung điều hướng bán hàng cho phép bạn quảng cáo sản phẩm của mình không quá lộ liễu. Bạn có thể chiếm toàn bộ diện tích màn hình và sử dụng hình ảnh tốt nhất mà bạn có. Trong Story, nội dung của bạn được hiển thị độc lập, không có bất kỳ phiền nhiễu nào và bạn có thể bao gồm các nút CTA một cách độc đáo. Đó là lý do Costco giới thiệu các ưu đãi tốt nhất trên Instagram Stories của mình.

Bán sản phẩm trên Instagram Stories
Bán sản phẩm trên Instagram Stories

Để xuất bản Story trên Instagram có gắn các liên kết, bạn cần thêm nhãn dán sản phẩm hoặc nhãn dán liên kết khi chỉnh sửa Story của mình. Bạn có thể gắn thẻ các sản phẩm hoặc dịch vụ khác – miễn là chúng thuộc doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn chưa có cửa hàng trên Instagram, hãy kiểm tra các điều kiện và tạo một cửa hàng Online.

Đương nhiên, quảng cáo trên Instagram Stories cũng có thể điều hướng bán hàng được, nhưng chúng chỉ hỗ trợ các nhãn dán mặc định có gắn liên kết kêu gọi hành động, được đặt ở cuối phần quảng cáo.

3.3. Bài đăng trên Instagram

Đây là một trong những loại nội dung hỗ trợ điều hướng bán hàng phổ biến nhất. Instagram cho phép người dùng thêm các sản phẩm có thể click vào ảnh tĩnh hoặc Story của họ. Bằng cách đó, bạn có thể tạo trải nghiệm mua sắm mượt mà cho người follow mình. Đặc biệt, sẽ tuyệt hơn nếu bạn bật tính năng thanh toán trên Instagram (có sẵn cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ đáp ứng đủ các điều khoản).

3.4. Mua sắm trực tiếp trên Instagram

Có thể sử dụng tính năng Live Streams trên Instagram để thông báo, ra mắt cũng như bán sản phẩm. Những người theo dõi của bạn sẽ có thể mua chúng trực tiếp khi xem Live Streams. Tất cả những gì bạn cần làm là thiết lập Instagram Shop của mình, bật tính năng thanh toán trên Instagram và thêm các sản phẩm mới vào danh mục của bạn ít nhất trước ba ngày của buổi Live Streams.

Hoạt động Live Streams trên Instagram thu hút nhiều sự chú ý của khách hàng
Hoạt động Live Streams trên Instagram thu hút nhiều sự chú ý của khách hàng

Hãy bấm vào biểu tượng Live Streams để tiến hành phát trực tiếp và giới thiệu cũng như bán sản phẩm cho người xem. Trong khi phát trực tiếp, hãy nhấp vào biểu tượng “túi mua sắm” để ghim chính xác sản phẩm bạn muốn giới thiệu vào thời điểm phù hợp nhất.

3.5. Mua sắm trên TikTok Ads

TikTok đã dần dần giới thiệu các tính năng “Thương mại điện tử” trong khoảng thời gian gần đây. Do đó, nó đã được xem là một nền tảng đầy đủ tính năng. Người dùng có thể kết nối danh mục sản phẩm, thêm đường link sản phẩm vào video, tích hợp sản phẩm vào Live Streams và gắn thẻ sản phẩm vào quảng cáo. 

Để hiểu rõ hơn về các tính năng “Thương mại điện tử” của TikTok, hãy xem mức độ phổ biến của hashtags bắt đầu bằng #TikTokMadeMeBuyIt. Bạn sẽ thấy vô số video unbox và thu hút hơn 34,7 tỷ lượt xem. Chỉ riêng điều đó đã chứng minh rằng các video TikTok có nội dung điều hướng bán hàng là tương lai của Thương mại điện tử, trong một số lĩnh vực nhất định.

3.6. Đăng sản phẩm lên Pinterest

Bạn có thể cung cấp thêm hình ảnh, thông tin  sản phẩm của mình trên Pinterest bằng cách cho phép nền tảng lấy từ website được liên kết. Để có quyền truy cập vào tính năng này, bạn cần có tài khoản Pinterest Business đã được xác minh.

Đăng sản phẩm lên Pinterest là một dạng nội dung điều hướng bán hàng
Đăng sản phẩm lên Pinterest là một dạng nội dung điều hướng bán hàng

Người dùng Pinterest dựa vào nền tảng này để lấy cảm hứng thiết kế và nhiều người trong số họ sẽ để lại những bình luận có nội dung về mong muốn mua hàng. Bằng cách làm phong phú các hình ảnh của bạn bằng thông tin sản phẩm, bạn sẽ kích thích những người dùng  thực hiện hành động chuyển đổi. Đó có thể là bình luận mua hàng, cũng có thể là tìm kiếm website của bạn,…

3.7. Video trên YouTube

Là loại nội dung điều hướng bán hàng cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng. Bạn có thể tích hợp truyền thông các sản phẩm vào video YouTube của mình bằng cách liên kết nội dung trong phần mô tả video của bạn. Đây được xem là giải pháp dễ dàng và rõ ràng nhất giúp người xem nắm bắt được thông tin sản phẩm. 

Ngoài ra bạn không thể gắn thẻ sản phẩm trực tiếp trong video của mình, vậy nên, đó là cách thức thích hợp nhất. Mặt khác, không có giới hạn về số lượng sản phẩm bạn có thể đề cập. Chỉ cần đảm bảo giữ cho phần mô tả được rõ ràng, ngắn gọn và luôn cập nhật liên tục.

4. Những lưu ý khi sáng tạo nội dung điều hướng bán hàng

4.1. Những điều nên làm

  1. Bám sát các nền tảng trực quan hóa.  Nội dung điều hướng bán hàng khuyến khích hoạt động mua hàng tự phát, vì vậy nội dung đó phải bắt mắt để thu hút ánh nhìn của người đọc.
  2. Làm việc với các Influencer. Hãy để những người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp giúp bạn viết nội dung điều hướng bán hàng. Họ biết cách giới thiệu sản phẩm một cách tốt nhất khi giữ cho chúng được chân thực và bắt mắt.
  3. Thêm giá trị cho nội dung của bạn. Ảnh sản phẩm đơn giản sẽ ít tạo ra tương tác nhất. Hãy thử tạo các video hướng dẫn, bộ sưu tập, đề xuất, ưu điểm nổi bật,…để điều hướng bán hàng. Hãy tự hỏi: “Người ta có thể làm gì với sản phẩm này?” để thêm giá trị cho nội dung đăng tải.
Thêm giá trị sản phẩm vào những bài đăng
Thêm giá trị sản phẩm vào những bài đăng

4.2. Những điều không nên làm

  1. Đừng xem nội dung điều hướng bán hàng như một quảng cáo. Đăng tải nội dung theo các quy tắc của nền tảng truyền thông xã hội mà bạn đang sử dụng. Nếu những người theo dõi của bạn mong đợi được chia sẻ các bí quyết làm đẹp hoặc thông tin đào tạo các kỹ thuật, đừng làm họ chán nản vì những bài đăng bán hàng chung chung.
  2. Đừng nói về quá nhiều sản phẩm trên một bài đăng. Thêm quá nhiều sản phẩm cùng một lúc tương đương với việc bao gồm quá nhiều nút CTA. Tránh làm người đọc bối rối — hãy để họ tập trung vào một sản phẩm tại một thời điểm.
  3. Đừng lặp đi lặp lại. Bây giờ bạn đã khám phá ra tính năng nội dung điều hướng bán hàng, hãy dễ dàng sử dụng nó và thay thế cho các bài đăng nhàm chán trước đây. Ngoài ra, hãy thay đổi chủ đề để tạo hứng thú cho người đọc.

Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn đã kiểm tra  nội dung điều hướng bán hàng mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang đăng tải để tránh trộn lẫn. Trước tiên, nên kiểm tra xem nội dung nào sẽ phù hợp nhất với định dạng nào. Bạn có sản xuất các video với khoản ngân sách đầu tư lớn sau khi bạn hoàn toàn chắc chắn rằng khán giả của mình sẽ yêu thích chúng.

5. 5 ví dụ về nội dung điều hướng bán hàng

5.1. Athletic Greens

Athletic Greens là nhãn hiệu dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung dành cho những người bận rộn, cần những bữa ăn lành mạnh ngay lập tức. Thay vì đăng hình ảnh sản phẩm đẹp đẽ, bóng bẩy, thương hiệu trả lời câu hỏi “Có gì trong hộp?” bằng cách đăng tải hình ảnh sản phẩm đã được mở nắp.

Nội dung điều hướng bán hàng của Athletic Greens
Nội dung điều hướng bán hàng của Athletic Greens

Bài đăng điều hướng bán hàng này trông hấp dẫn và thực tế, điều này giúp người dùng bớt lo ngại khi thử một sản phẩm hoàn toàn mới. Điều đáng chú ý là Athletic Greens bán theo số lượng lớn chứ không bán theo sản phẩm riêng lẻ, nhưng điều đó không ảnh hưởng đến việc thương hiệu gắn thẻ chúng dưới dạng một sản phẩm.

5.2. Magic Spoon

Magic Spoon đang sử dụng các cuộn phim điều hướng bán hàng đầy màu sắc để cho thấy các sản phẩm của mình ngon và dễ chế biến như thế nào. Những video hấp dẫn như vậy có thể được quay ngay cả ở nhà, nhưng không thương hiệu ngũ cốc nào làm điều đó và đây là điều khiến Magic Spoon trở nên nổi bật.

Video đầy màu sắc của Magic Spoon
Video đầy màu sắc của Magic Spoon

Các video đầy màu sắc và hấp dẫn đến mức bạn gần như có thể cảm nhận được độ giòn và vị ngọt thoát ra từ màn hình của mình. Đồng thời, những Story này hỗ trợ đầy đủ tính thẩm mỹ của thương hiệu và là tạo sự gắn kết hơn với khách hàng mục tiêu.

5.3. OSEA

Thương hiệu mỹ phẩm này đã quyết định ngừng sử dụng những bức ảnh pixel hoàn hảo và làm cho nội dung điều hướng bán hàng của mình trở nên vui vẻ, hài hước hơn. Chính sự thay đổi đặc biệt đó, thương hiệu đã nhìn.

Nội dung “bán như không bán” của OSEA
Nội dung “bán như không bán” của OSEA

Bài đăng điều hướng bán hàng này tạo ra nhiều cơ hội để thu hút sự chú ý của người dùng. Bởi nó bắt chước nội dung tự nhiên do người dùng tạo và “bán mà không bán”. Người xem sẽ cảm thấy sự thân thiện và chú ý nhiều hơn tới những gì thương hiệu muốn truyền tải.

5.4. Virón

Thương hiệu giày dép độc lập này sản xuất những đôi bốt bằng vật liệu tái chế. Quảng cáo của nó chủ yếu nhắm mục tiêu đến những khách hàng trẻ tuổi có ý thức về môi trường – những người tìm kiếm các sản phẩm sắc sảo nhưng bền vững. Nội dung điều hướng bán hàng của Virón hơi điên rồ và khác thường.

Nội dung nhắm đến những khách hàng trẻ tuổi có ý thức về môi trường
Nội dung nhắm đến những khách hàng trẻ tuổi có ý thức về môi trường

Với nội dung điều hướng bán hàng đầy khiêu khích này, thương hiệu chứng minh rằng giày của họ có thể được sử dụng cả trong những điều kiện khắc nghiệt nhất. Điều đó ẩn ý cho độ bền của sản phẩm.

5.5. LARQ

LARQ bán các loại chai tự làm sạch độc đáo và thương hiệu này thực sự sáng tạo với nội dung trên Instagram của mình. Trong danh sách các bài đăng, chúng ta sẽ thấy những bức ảnh du lịch tuyệt đẹp cùng bình lọc LARQ. Điều đó cho thấy, sản phẩm có thể trở thành người bạn đồng hành quan trọng như thế nào trong chuyến đi bộ đường dài.

Ngay cả khi bạn bán các sản phẩm công nghệ tiên tiến, điều đó không có nghĩa là bạn phải đăng tải các hình ảnh điển hình với tông nền trắng. Khi sáng tạo nội dung điều hướng bán hàng, bạn có thể cho những người theo dõi thấy giá trị sử dụng sản phẩm của trong cuộc sống hàng ngày.

Nội dung bán hàng sáng tạo của LARQ
Nội dung bán hàng sáng tạo của LARQ

Các loại nội dung khác nhau sẽ giúp truyền tải thông điệp của thương hiệu được truyền tải tới nhiều nhóm khách hàng tốt hơn. Bạn có thể áp dụng nhiều loại định dạng nội dung khác nhau để tránh gây nhàm chán cho người đọc. Cùng với đội ngũ của mình, nhanh chóng thực hiện chiến lược Content Marketing một cách linh hoạt và thích nghi với thị hiếu người đọc!

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn