TRIỂN KHAI FAKE OOH – DOANH NGHIỆP SẼ ĐỐI MẶT VỚI NHỮNG RỦI RO TIỀM ẨN NÀO?

FOOH (Fake Out Of Home) đang dần trở thành xu hướng truyền thông mới năm 2024 nhờ sự sáng tạo vượt bậc mà không tốn nhiều chi phí. Tuy nhiên, việc lạm dụng FOOH có thể khiến doanh nghiệp đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm ẩn trong tương lai. Hãy cùng WeWin tìm hiểu những nguy cơ đó là gì và sức ảnh hưởng của nó tới doanh nghiệp trong bài sau!

1. Quảng cáo Fake OOH (Fake Out of Home) là gì?

Fake Out Of Home Advertising (FOOH) là một dạng quảng cáo ngoài trời “giả” – khi quảng cáo không đặt tại các vị trí ngoài trời thực tế mà sử dụng các công nghệ số (AR, CGI, …) để tạo ra các hình ảnh/video siêu thực ấn tượng. Cụ thể, các công nghệ như phần mềm tạo ảnh, đồ họa máy tính, thậm chí là công nghệ thực tế ảo (AR) sẽ được sử dụng để tạo ra hình ảnh quảng cáo giả lập được đặt tại các địa điểm ngoài trời.

2. Fake OOH – xu hướng truyền thông mới năm 2024

Bằng sự sáng tạo đột phá, FOOH đã được nhiều nhãn hàng ứng dụng và triển khai để quảng bá cho thương hiệu của mình. Chỉ tính riêng năm 2023, các nhãn hàng lớn như Maybeline, Jaquemus, Lazada,… đều đã lần lượt triển khai chiến dịch FOOH trong các đợt quảng bá thương hiệu trên Social Media.

Bước sang năm 2024, Fake OOH đang tạo nên làn sóng trên toàn cầu với độ phủ sóng mạnh mẽ trên mọi nền tảng truyền thông xã hội. Nhất là khi các nền tảng video như Tiktok, Facebook,.. phát triển mạnh mẽ, Fake OOH càng triển khai rộng rãi và dễ dàng tiếp cận người dùng hơn. Việc tạo ra những hình ảnh siêu thực kết hợp hài hòa với không gian thực đã làm mờ ranh giới thực – ảo giữa những hình ảnh hữu hình và ảo ảnh kỹ thuật số, tạo ra cơ hội sáng tạo chưa từng có.

Fake OOH - xu hướng truyền thông mới năm 2024
Fake OOH – xu hướng truyền thông mới năm 2024

3. Vì sao Fake OOH trở thành xu hướng quảng cáo năm 2024?

Trên thực tế, Fake OOH trở nên “viral” như hiện tại vì chúng nhanh chóng gây ấn tượng với khách hàng mà không cần phải tốn nhiều chi phí thuê các vị trí quảng cáo ngoài trời. Nhìn chung, lý do chính giúp Fake OOH viral có thể kể đến 05 ưu điểm sau.

3.1. Chi phí đầu tư thấp hơn hình thức OOH (quảng cáo ngoài trời)

So với việc thuê các vị trí quảng cáo ngoài trời thực sự, quảng cáo Fake OOH thường có chi phí đầu tư thấp hơn vì doanh nghiệp không tốn chi phí thuê địa điểm ngoài trời. Nhất là khi ứng dụng các công nghệ số để tạo ra các hình ảnh quảng cáo, doanh nghiệp vẫn có thể tái hiện các khung cảnh với trải nghiệm như thế giới thực.

3.2. Sự sáng tạo không biên giới

Sự ấn tượng, độc đáo và khả năng sáng tạo không biên giới là một trong những lý do chính giúp Fake OOH được yêu thích như ngày nay. Bằng cách sử dụng các công nghệ số như AR và VR, Fake OOH đã mở ra cánh cửa cho sự sáng tạo không giới hạn trong việc tạo ra các trải nghiệm quảng cáo độc đáo và gây ấn tượng sâu sắc trong tâm trí khách hàng. Bất kể là những chiếc túi Channel khổng lồ di chuyển trên đường hay những miếng snack Lay từ trên trời rơi xuống, không gì là không thể xảy ra trong thế giới FOOH.

Sự sáng tạo không biên giới của FOOH
Sự sáng tạo không biên giới của FOOH

3.3. Đa dạng hóa trải nghiệm thương hiệu

Fake OOH cho phép các nhà quảng cáo linh hoạt điều chỉnh các chiến lược quảng cáo một cách nhanh chóng và dễ dàng. Hình thức này cũng cho phép doanh nghiệp đa dạng hóa trong cách tiếp cận và trải nghiệm thương hiệu bằng nhiều hình thức, nền tảng khác khác nhau.

3.4. Tiếp cận đối tượng mục tiêu đa dạng

Một đặc điểm nữa của FOOH rất có lợi với doanh nghiệp, đó là tiếp cận đa dạng khách hàng mục tiêu với độ phủ sóng lớn. Fake OOH có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu ở nhiều vị trí và môi trường khác nhau, từ đường phố đông đúc đến mạng xã hội và ứng dụng di động.

3.5. Khả năng viral mạnh mẽ

Những quảng cáo Fake OOH khi được chia sẻ trên mạng xã hội có khả năng nhanh chóng tạo ra những làn sóng lan truyền mạnh mẽ và thu hút lượng tương tác lớn. Sự kết hợp giữa yếu tố thực – ảo trong các cảnh CGI làm cho quảng cáo trở nên hấp dẫn, kích thích sự tò mò và khuyến khích người xem tương tác. Người dùng mạng xã hội khi chiêm ngưỡng những quảng cáo này thường cảm thấy choáng ngợp trước những hình ảnh cực kỳ ấn tượng và đẹp mắt.

Tuy nhiên, việc sử dụng Faux OOH cũng cần được thực hiện một cách cẩn thận và có trách nhiệm để tránh các vấn đề liên quan đến minh bạch, uy tín và pháp lý.

4. FOOH liệu có tiềm ẩn rủi ro nào cho doanh nghiệp trong tương lai? 

“Cơn sốt” video quảng cáo FOOH đang không ngừng lan rộng trên phạm vi toàn cầu với khả năng viral mạnh mẽ, lượt tương tác khủng. Tuy nhiên, sự xuất hiện ồ ạt của FOOH đang gây nên nhiều rủi ro tiềm ẩn với niềm tin thương hiệu.

4.1. Các rủi ro liên quan đến tính minh bạch

Khi các quảng cáo được tạo ra bằng cách sử dụng công nghệ số, người tiêu dùng có thể gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa quảng cáo thực sự và những hình ảnh được tạo ra. Điều này làm giảm tính minh bạch trong quảng cáo và có thể khiến khách hàng giảm sự tin tưởng với thương hiệu. 

Các rủi ro liên quan đến tính minh bạch
Các rủi ro liên quan đến tính minh bạch

4.2. Ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu

Nếu người tiêu dùng cảm thấy bị đánh lừa hoặc bị mơ hồ về tính chính xác của thông điệp quảng cáo, họ có thể có cảm giác tiêu cực về thương hiệu và không muốn tương tác hoặc mua sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

4.3. Rủi ro liên quan đến xâm phạm quyền tác giả

Khi triển khai Fake OOH, doanh nghiệp cần nắm thật chắc các quy định quảng cáo, đặc biệt là việc sử dụng hình ảnh thực vào trong hình ảnh/video. Sử dụng hình ảnh hoặc nội dung mà không có sự cho phép từ chủ sở hữu có thể xâm phạm quyền tác giả hoặc quyền sở hữu trí tuệ, gây ra vấn đề pháp lý cho những người tạo ra hoặc sử dụng quảng cáo.

4.4. Sự không đồng nhất trong trải nghiệm thương hiệu

 Khi người tiêu dùng trải qua trải nghiệm khác nhau giữa quảng cáo trực tuyến và thực tế, có thể làm giảm tính nhất quán và độ chân thực của trải nghiệm thương hiệu.

Chính vì vậy, nếu không thực sự nắm rõ các quy định, vấn đề pháp lý cũng như phản ứng của khách hàng, FOOH hoàn toàn có thể trở thành “con dao hai lưỡi” gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

5. Kết luận

Vì vậy, mặc dù Fake OOH có thể mang lại lợi ích về chi phí và sự sáng tạo, nhưng cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng để tránh những ảnh hưởng tiêu cực trên.

Nhìn chung, Fake OOH vẫn là hình thức sáng tạo hiệu quả cao. Tuy nhiên, hiệu quả của Fake OOH chỉ được phát huy khi doanh nghiệp sử dụng một cách minh bạch, có trách nhiệm để tránh các ảnh hưởng tiêu cực sau này. 

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn